Đoàn trong trái tim tôi


Bài viết cảm nhận :
"ĐOÀN TRONG TRÁI TIM TÔI"

Bài viết: Huỳnh Toàn
Trưởng khoa huấn luyện Kỹ Năng
Trường Đoàn Lý Tự Trọng
 
Tuổi xuân về, nôn nao trong lòng những người cán bộ Đòan: một chút xúc động, một chút hòai niệm, một chút luyến tiếc, một chút tự hào và một chút suy ngẫm…
Tuổi xuân về, với những người cán bộ Đòan, là một dịp để nhìn lại, để suy ngẫm sâu sắc hơn câu nói: “cán bộ nào phong trào ấy”. Muốn nhen nhóm ngọn lửa nhiệt tình trong thanh niên để họ đến và có thể lăn xả, hy sinh vì phong trào…thì bản thân mình, cán bộ Đòan, hãy là một ngọn lửa nhỏ để truyền lửa…Nhiều ngọn lửa nhỏ sẻ lan tỏa, thổi bùng lên thành ngọn lửa lớn…

Tuổi xuân về,đó là những năm tháng của thanh niên, họat động sôi nổi và đầy khí thế đang diễn ra trên khắp mọi miền, nhưng vẫn còn trong suy ngẫm nhiều người niềm day dứt…tại sao khi đời sống xã hội ngày càng phát triển, mọi điều kiện với thanh niên dường như đầy đủ hơn, họat động Đòan cũng đa dạng về nội dung và hình thức, thanh niên cũng đã đến với tổ chức Đòan – Hội…nhưng hình như rất ít trong số họ sống với Đòan bằng một bầu nhiệt huyết thực sự – cái bầu nhiệt huyết mà chúng ta thấy rất rõ ở những thế hệ thanh niên như Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc, hay gần hơn là thế hệ những năm sau giải phóng…

 Tôi luôn tự hào và khâm phục : NHỮNG TẤM GƯƠNG CỘNG SẢN TUỔI TRẺ CỦA CUỘC TRƯỜNG KỲ KHÁNG CHIẾN CHỐNG PHÁP VÀ MỸ CỨU NƯỚC

    Lý Tự Trọng :"Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng " Những phút cuối thiêng liêng oanh liệt của người cộng sản trẻ Lý Tự Trọng.Từ trong khí thế sôi sục của lò lửa cách mạng, anh Lý Tự Trọng, một trong 8 ĐVTNCS Hồ Chí Minh đầu tiên do Bác trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng, đã bị bắt và chính trong ngục tù đen tối, tinh thần kiên cường vô hạn của anh chứng minh một cách hùng hồn chí khí cách mạng cao ngút trời của tuổi trẻ. Khi bị đế quốc Pháp đưa ra toà, anh đã dõng dạc tuyên bố "tôi hành động không phải là không suy nghĩ,  tôi làm vì mục đích cách mạng, tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi có đủ trí khôn để hiểu rằng: cong đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cáchc mạng chứ không thể là con đường nào khác". Lời nói ấy của anh đã in sâu vào tâm trí của các thế hệ thanh niên như bản tuyên ngôn của thế hệ  trẻ Việt Nam. Lý Tự Trọng hy sinh khi anh chưa tròn 18 tuổi. Lớp lớp đoàn viên thanh niên khác trong các phong trào đấu tranh đã nguyện hiến dân tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp cách mạng, thế hệ " quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh theo lời dạy của Bác Hồ".

Võ Thị Sáu : "Tao chỉ biết đứng chứ không biết quỳ "
" Đã đảo thực dân Pháp ,Việt nam muôn năm – Hồ Chí Minh muôn nãm..."


Lịch sử cũng đã ghi tạc hình tượng chị Võ Thị Sáu – người con gái anh hùng 16 tuổi cũa vùng quê đất đỏ. Đã từng tham gia nhiều trận đánh Pháp và bọn tay sai thật táo tợn. Sau khi bị bắt và bị kết án hình, những ngày ở đảo Côn Sơn, chị vẫn tin tưởng vào tiền đồ tất thắng của cách mạng Việt Nam. Sớm ngày phải ra pháp trường, chị vẫn bình thản cái hoa lên mái tóc và hát một bài cayêu nước và hát một bài ca yêu nước. Và trước họng súng của kẻ thù, chị đã hô to:
“Đã đảo thực dân pháp-Việt Nam hoàn toàn độc lập và thống nhất muôn nãm-Hồ Chủ Tịch muôn nãm”.
Chị Võ Thị Sáu đã hy sinh nhưng hình ảnh của chị vẫn sống mãi trong lòng mỗi người chúng ta.Cách mạng tháng 8 và 9 nãm kháng chiến chống thực dân Pháp với chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng đã sinh ra những cây đuốc sống Lê Vãn Tám, những Cù Chính Lan, La Vãn Cầu, Phan Đình Giót, Bế Vãn Đàn, Tô Vĩnh Diện.
Nguyễn Vãn Trỗi :" Tôi không sợ chết ,tôi sớm ân hận sa vào tay giặc ,tôi chưa thực hiện được lý tưởng của tôi,Lý tưởng giai cấp của người công nhân"
      Thế hệ thanh niên của 20 nãm chống Mỹ cứu nước với khí thế hào hùng, mãnh liệt “xẻ dọc Trường Sõn đi cứu nước, mà lòng phõi phới dậy tưõng lai” với những phong trào cách mạng sôi sục đã để lại nhiều tấm gưõng cao quí.
Phút giây thiêng liêng anh gọi Bác 3 lần, Nguyễn Vãn Trỗi, người công nhân thợ điện cuả thành phố Sài Gòn, anh đã đi như đức con trở về với lòng đất mẹ. Mãnh Đất anh hùng giang tay ôm lấy người hùng anh. Và lời nói trong chính phút giây cuối đời anh đã đi vào lịch sử. Tổ quốc nâng Anh lên như cánh chim bằng vút cao, rực sáng như muôn ngàn vì sao. Anh đã chết, nhưng vẫn còn sống, sống hiên ngang, chết bất khuất kiên cường, cái chết cái chết ấy đã trở thành bất diệt. Tôi là thanh niên Việt Nam! Bất cứ kẻ nào đến xâm chiếm, đàn áp nhân dân Việt Nam như đế quốc Mỹ chẳng hạn, thì thanh niên chúng tôi phải đứng lên chống lại. Tôi không có tội. Anh là thế, trước cái chết gần kề, vẫn đôi mắt rực sáng cãm hờn như muốn thiêu đốt cả lũ đê hèn, vẫn ngẩng cao đầu với dáng vẻ hiên ngang, như ngọn lửa không bao giờ dập tắt.
Bằng thực tiễn đấu tranh sinh động và phong phú, đoàn viên thanh niên đã xây đắp nên truyền thống đẹp đẽ của tuổi trẻ Việt Nam: truyền thống tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ Quốc, với nhân dân; truyền thống của đội quân  xung kích kiên quyết hoàn thành mọi nhiệm vụ cách mạng, xứng đáng là đội quân hậu bị của Đảng. Những truyền thống vẻ vang ấy khẳng định phẩm chất cách mạng cao quí của thế hệ trẻ Việt Nam, khẳng định ý chí và tài năng của tuổi trẻ trong chiến đấu giành độc lập và xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội. Truyền thống đó được xây dựng nên bằng sự hy sinh chiến đấu của đảo thanh niên, của bao anh hùng liệt sĩ đã cống hiến tuổi thanh xuân cho lý tưởng vĩ đại và cao quý.
  
QUÁ KHỨ MỘT THỜI :"
CON ĐƯỜNG CÁCH MẠNG -CON ĐƯỜNG TÔI ĐÃ CHỌN

       Từ giã ngôi trường cấp 3, với biết bao bỡ ngỡ ban đầu khi tôi tham gia vào các hoạt động xã hội của tổ chức Đoàn ở địa phưõng với các việc làm  có nghĩa của mùa hè nãm 95 – 96. Trong tình thương mến các em thiếu nhi của một xã truyền thống chiến khu An Phú Đông – Hóc Môn. Tôi được sự diều dắt của các anh chị cán bộ Đoàn đi trước tạo điều kiện giúp đỡ hoạt động Đoàn bấy giờ là một bí thư xã Đoàn. Từ sự tín nhiệm của Đoàn viên thanh niên địa phương năm 87 – 88 tôi được chọn làm bí thư xã đoàn. Sự trẻ trung nhiệt tình giúp tôi luôn gắn bó với những phong trào Đoàn thanh niên và vượt khó chính mình đã phấn đấu, trưởng thành và vinh dự  đứng vào hàng ngũ đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam vào ngày 21 tháng 01 năm 1988. Nãm tháng trôi qua, góp phần xây dựng quê hưõng Hóc Môn, tôi tham gia công tác tại trường Quang Trung – Gò Vấp vào nãm 90 – 95 với nhiệm vụ là một tổng phụ trách Đội. Với trách nhiệm và lòng quyết tâm, bản thân nghĩ phải làm những gì thiết thực hõn cho đội viên học sinh nhà trường. Cùng thời gian này là một dấu ấn kỉ niệm, một bước ngoặt mới là nãm 95 – 96, tôi được giới thiệu và học nâng cao trình độ tại trường Đội thành phố, là học viên C2. Khi có một trái tim, một chiếc khãn quàng đỏ trên vai, lấp lánh trên ngực một chiếc huy hiệu Đoàn, tôi thường xuyên nghĩ: “Phải có một hệ thống kiến thức rộng mở”. Thế là những nãm tháng dưới mái trường Đội, tôi được học tập và rèn luyện, đặc biệt là những chuyến trại mở mắt, trại bay, thực tập công tác Đội… Luôn khắc ghi trong kí ức cuả tôi cùng với biết bao là kỉ niệm ngọt ngào và đầy ắp hoài bão cho tưõng lai.
       Mùa hè nãm 96 tôi được tổ chức điều về công tác tại trường Đội thành phố, ngôi trường bấy lâu tôi đã được học, rèn luyện, giờ đây tôi rất vui mừng khi có những học viên đãng kí vào con đường mà tôi đã chọn “Giáo viên công tác Đội”. Từ lúc này tôi có dịp truyền thụ những kinh nghiệm đã tích lũy đối với phong trào thiếu nhi các cấp. Giây phút này tôi đã vui mừng và tự tin không còn hoài nghi gì nữa về con đường mà tôi đã chọn: “Giáo viên công tác Đoàn - Đội”. Nãm 2002 chắp thêm một ngọn lửa, vững thêm niềm tin, dâng trào lí tưởng, bước chân tôi tiến tại Trường Đoàn Lí Tự Trọng cùng một số đồng nghiệp khác ở trường Đội. Ngôi trường giờ đây đang ấm dần lên hòa trong hàng cây xanh ngắt, ánh nắng tỏa sáng sân trường. Nãm tháng trôi qua, với biết bao thãng trầm, biết bao đổi thay của cuộc sống. Nhưng trong tôi vẫn vững vàng tình yêu nghề. Tôi luôn nghĩ chính ngôi trường Đoàn – Đội, là nõi để tôi rèn ý chí niềm tin nghị lực… không ngừng cống hiến và trưởng thành.
       Hôm nay con đường mà tôi cùng các đồng nghiệp đã chọn, đã đi, vẫn còn nhiều chông gai phía trước. Nhưng tôi tin rằng đó là con đường nhiều hứa hẹn đang vẫy gọi chúng ta hãy vững tin ở tưõng lai.

CHỢT NHỚ VỀ MỘT NGÔI TRƯỜNG MANG TÊN ANH
NÕI TÔI CỐNG HIẾN & TRƯỞNG THÀNH

Anh Lý Tự Trọng: “ Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng chứ không thể là con đường nào khác”
        Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh chúng tôi luôn tự hào về trường Đoàn Lý Tự Trọng, một bộ phận gắn bó chặt chẽ với thành Đoàn thành phố Hồ chí minh, ngôi trường đã để lại trong kí ức của cán bộ Đoàn những ngày đẹp nhất của tuổi thanh xuân cống hiến cho Tổ quốc, ngôi trường đã góp phần đào tạo những người trẻ tuổi tài nãng, trong tim cháy bỏng khát vọng xây dựng thành phố và đất nước ngày càng giàu đẹp vãn minh. Cảm nhận sâu sắc của bao lớp học viên đến trường Đoàn là được tiếp thêm sức mạnh, được bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh, được hun đúc “ ngọn lửa” nhiệt tình trong âm hồn tuổi trẻ để vững vàng hõn, nhạy bén hõn trên bước đường công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
Nhân kỉ niệm nhà trường khánh thành xây dựng và sửa chửa mới vào tháng 4 nãm 2012.Tôi cùng những đồng nghiệp khác đang công tác và làm việc tại trường Đoàn. Ngồi ôn lại những kỉ niệm về trường Đoàn thân yêu, tôi chợt nhớ ngôi trường mang tên anh.
 “Tiếp bước truyền thống nãm xưa hào hùng, gưõng anh Lí Tự Trọng anh dũng kiên trung, ngàn nãm không quên, tên anh còn đó, bao lớp đoàn viie6n theo bước người anh hùng…” Lời ca vang lên vừa nhắc nhở, vừa động viên, vừa thúc dục từng đoàn viên thanh niên ngay trong lúc thời bình phải biết trân trọng và phát huy những cái mà mình đang có, hãy ra sức học tập, công tác tốt, đừng vội chán nản khi mới thất bại lần đầu và hãy “ thắng không kiêu, bại không nản”, đoàn viên thanh niên ngày nay càng phải biết trao dồi đạo đức cách mạng và lý tưởng cộng sản, giữ vững lập trường, kiên định trước những cám dỗ, kiên quyết chống lại những hành động lời lẽ xuyên tạt nhằm góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN ngày càng dân chủ vãn minh, xứng đáng là người Đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới.
     
MỘT CHÚT ĐỂ NHỚ VỀ TRƯỜNG ĐOÀN THÂN YÊU
Trường đoàn thân yêu – Giờ đây giã từ – Còn lại trong tôi
Buồn vưõng thưõng nhớ – Bạn bè bên nhau - Bên nhau từng ngày
Và giờ chia tay – Đến rồi ai hay
Trường Đoàn thân yêu – Còn đâu nhưng ngày – Bạn bè bên nhau
Truyền tay hõi ấm – Từng giọt mưa rõi – Giãng giãng ngoài trời
Lòng tôi chõi või – Đến rồi ai hay

Làm sao không nhớ – Tháng ngày bên nhau – Bên ánh lửa hồng
Bập bùng đêm đêm
Làm sao không nhớ – dáng hình thân thưõng – thầy cô yêu mến
Suốt đời không quên
( thân tặng các anh chị, các bạn, các em bài thõ nhạc: “ MỘT LẦN ĐÃ ĐẾN NGÔI TRƯỜNG. TRƯỜNG ĐOÀN THÂN YÊU – Huỳnh Toàn)
Trong giây phút lịch sử quan trọng này, kỉ niệm 39 nãm từ ngày thành lập Trường Đoàn Lí Tự Trọng, tôi luôn tự hào về một ngôi trường có một bề dày truyền thống, ngôi trường mang tên người anh hùng Lí Tự Trọng, đoàn viên TNCS đầu tiên mang trong tim mình một ý chí, một tinh thần với lí tưởng cao đẹp trước kẻ thù. Tôi càng biết õn và trân trọng những gì mà các thế hệ đi trước đấu tranh giành lại hạnh phúc. Khuôn viên Trường Đoàn Lí Tự Trọng vẫn cứ mang một màu xanh, từng cán bộ Đoàn – Hội – Đội, các học viên cứ đến trường và ra về trong tiếng cười vui vẻ cùng với hành trang có được từ bài học của thầy cô
Tôi người thầy giáo cách mạng
TRUYỀN “LỬA” CHO THANH NIÊN
        Dấu ấn khó quên... Nếu ai đã từng tham gia vào các hoạt động phong trào thanh thiếu nhi thành phố và cả nước nói chung, chắn chắn sẽ không bao giờ quên được những lần sinh hoạt sao nhi đồng ở tiểu học và trung học cõ sở những giờ phút đáng nhớ của các bạn đội viên khi được đọc tên để làm lễ kết nạp vào Đội, được xướng tên vào hàng ngũ của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, được mang chiếc khãn quàng đỏ trên vai là niềm tự hào của tất cả các đội viên. Và đó cùng là niềm vui sướng của tôi , ở cái lứa tuổi hồn nhiên và đầy mộng mõ này. Vào ngày 30/6/1976 anh chính thức được mang chiếc khãn quàng đỏ trên vai, đó là ước muốn lớn nhất của cậu học sinh này. Trong thời kỳ đất nước thanh bình, mọi người đang bắt tay vào việc xây dựng và phát triển đất nước, khi ấy trong tâm hồn cậu bé là những trang sách hồng, là tấm gưõng sáng của hàng ngàn lớp đội viên của một thời đại mới. Theo dòng lịch sử đó là những ca khúc bất hữu lần lượt ra đời như :  Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng của Phạm Tuyên, Đội ta lớn lên cùng đất nước của  Phong Nhã ….Một dấu móc đáng nhớ đánh dấu sự trưởng thành của một học sinh ngoan, ưu tú là được đứng vào đội ngũ của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ngày 10/6/1982. Và ngày 20/01/1988 anh được kết nạp vào vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là những thành quả của quá trình học tập và rèn luyện bản thân. Anh hiện là Trưởng khoa Kỹ nãng hoạt động Thanh niên, Trường Đoàn Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh. Anh được thủ tướng chính phủ khen thưởng trao bằng khen, huy chưõng vì thế hệ trẻ của Trung Ưõng đoàn, Huy hiệu Tp.HCM, huy hiệu 25 nãm vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo của bộ Giáo dục và đào tạo và nhiều bằng khen và giấy khen của các cấp Đoàn, Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam trong thời gian qua
           Duyên số và quyết tâm của người cán bộ đoàn...: Có lẽ tôi có duyên với các hoạt động và phong trào đoàn, đội nên cái máu vãn nghệ đã thắm sâu vào máu thịt anh đến bây giờ. Một đoàn viên nãng nổ và đầy nhiệt quyết xứng đáng với “ Thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh”.Với ước mõ trở thành thầy giáo, anh quyết tâm bằng mọi giá phải thi đậu  vào trường ĐH Sư Phạm. Bởi anh muốn đem những gì học được từ cuộc sống và những kĩ nãng về Đội, Đoàn…hướng dẫn các đàn em thân yêu, và anh cũng muốn biết được cảm giác của người đứng trên bục giảng. Ước mõ đó tưởng chừng như thoáng qua, vì con đường mà anh chọn sẽ rất khó đi. Nhưng với nhiệt huyết, lòng đam mê thôi thúc anh bằng mọi giá phải thi đậu vào trường sư phạm.Và trải qua tổng cộng 8 lần thi, tôi mới bước đến ngưỡng cửa ĐH mà anh đã từng mong ước. Để giờ đây tôi là người lái đò thầm lặng đưa khách qua sông – giáo viên.
        Tôi còn có duyên trong các hoạt động huấn luyện kỹ nãng cho các bạn trẻ. Tôi thường tham gia báo cáo các chuyên đề huấn luyện kỹ nãng sinh hoạt trong các chưõng trình đào tạo kỹ nãng sinh hoạt tập thểt của nhà vãn hóa thanh niên thành phố như chưõng trình kỹ nãng Nhịp Sống Trẻ, lớp đào tạo huấn luyện viên kỹ nãng sinh hoạt tập thể …..Đặc biệt đến với Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu TP.Hồ Chí Minh
             Người lái đò thầm lặng...:    Ai cũng có cái duyên với với một môn học nào đó, ngành nghề nào đó…và đối với anh Toàn cũng không phải là một ngoại lệ. Bởi từ nhỏ anh vốn đã có duyên với môn Ngữ vãn và ngành Ngữ vãn cũng là duyên nợ của anh. Cô chủ nhiệm nãm cấp 2- cô giáo Hạnh người đã làm thay đổi nhận thức và làm anh yêu mến môn ngữ vãn vì lúc trước anh học tốt môn Toán hõn. Và đối với anh cô Hạnh là người  mà anh luôn nhớ đến, anh luôn nghĩ về cô, người đã hướng anh đến môn học để phát triển nhân cách này và cho đến bây giờ anh luôn thầm cảm õn cô vì điều này. Trong con người anh sẵn có một chút lãng mạn của cuộc sống, yêu tất cả mọi thứ. Vì tuổi thõ hồn nhiên của anh gắn liền với thiên nhiên, cây cỏ, hoa, lá. Tất cả tác động lớn vào tâm hồn và tư tưởng của anh. “ Sống như thế nào, đến khi ta mất đi có người chôn ta và thưõng tiếc ta” đó là phưõng châm sống của anh Toàn. Một người luôn vì tiếng cười của nhiều người khác, một cán bộ đoàn xuất sắc một đảng viên ưu tú anh thật xứng với cái tên thân mật mà mọi người thường gọi “30 nãm khóc cười cùng trẻ thõ”. Một cán bộ ưu tú giản dị của thời đại mới.
      Hôm nay đây, những con đò thầm lặng  này vẫn tiếp tục chở những cánh chim không mỏi , vẫn tiếp tục thực hiện công tác giáo dục, tập hợp thanh thiếu niên trong giai đoạn mới. Vai trò của anh là Tổng đoàn trưởng tổng đoàn Sao Bắc Đẩu đã giúp hướng các bạn trẻ tham gia các hoạt động cộng đồng ngoài công viên vào ngày chủ nhật cuối tuần
Với tôi :SUY NGHĨ CỦA THANH NIÊN NGÀY NAY......Nhiều người cho rằng, thanh niên ngày nay không có lý tưởng, điều đó không đúng, chỉ có điều là lư tưởng ngày nay của thanh niên gắn với mục đích thiết thân của họ – khác với thế hệ thanh niên ngày trước chỉ có một lý tưởng cao cả là xả thân vì nghĩa lớn, đánh giặc cứu nước .Vậy thì vì sao? Vì sao chúng ta vẫn nghe những câu nói đại loại như: “…phong trào Đòan ngày nay không bằng thời bọn tao ngày trước, cán bộ Đòan cũng chán…”…Phải chãng, do một số cán bộ Đòan còn mang phong cách cán bộ hành chính, thậm chí là có thái độ quan cách khi tiếp xúc với thanh niên và nhân dân? Phải chãng, sự lãn xả với phong trào của cán bộ Đòan chưa đủ sức lan tỏa, chưa đủ “sức nóng” nhen nhóm ngọn lửa của lòng nhiệt tình trong từng cõ sở, trong mỗi thanh niên? Phải chãng, chúng ta còn nặng về hình thức, bệnh thành tích, nặng về đánh giá thi đua mà chưa tạo ra được cái động lực thực sự ở bên trong mỗi chưõng trình, hành động của Đòan, để phong trào thu hút thanh niên bằng tính tự nguyện, như cách nói dân gian là: “hữu xạ tự nhiên hưõng”…?
TUỔI TRẺ THÀNH PHỐ HÔM NAY...:Trong khoảnh khắc hôm nay, hoà nhịp đập của trái tim mình hướng về lá cờ Đoàn một niềm tin, chung một tình yêu với lý tưởng của Đoàn, thế hệ trẻ Việt Nam ghi lòng tạc dạ công õn trời biển của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Có sự lãnh đạo và giáo dục của Đảng, của Bác, mới có thế hệ thanh niên Hồ Chí Minh ngày càng không ngừng trưởng thành và lớn mạnh. Tuổi trẻ Việt Nam sung sướng, tự  hào được chiến đấu dưới lá cờ bách chiến bách thắng của Đảng. Tuổi trẻ Việt Nam thế hệ Hồ Chí Minh nói chung, nói riêng nguyện không ngừng sống chiến đấu, lao động và học tập theo gưõng Bác Hồ vĩ đại.Bên thềm thế kỷ 21, ta tin tưởng và tin vào Đảng, vào sự nghiệp đổi mới của đất nước để vưõn tới những tầm cao của thời đại, với một tấc lòng thủy chung theo Đảng, theo mệnh lệnh  của con tim.Thanh niên:
           "Vì độc lập tự do núi sông hùng vĩ-Vì thiêng liêng giá trị con người
            Vì muôn đời hoa lá xinh tưõi -Ta quyết thắng giành mùa xuân đẹp nhất"
            Vâng lời Đảng gọi tiến lên - Tiến lên toàn thắng ắt về ta.  (Tố Hữu)
HIẾN KẾ - GIẢI PHÁP CÔNG TÁC ĐOÀN TẠI TRƯỜNG ĐOÀN LÝ TỰ TRỌNG
 
 
ĐOÀN TRONG TRÁI TIM TÔI"
HƯỞNG ỨNG  CUỘC VẬN ĐỘNG THANH NIÊN LÀM THEO LỜI BÁC  &  ĐỢT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐOÀN TNCS CÁC CẤP.

 

Là giáo viên Trường Đoàn Lý Tự Trọng.Tôi xin gửi Đến Đại Hội Đoàn TNCS TP.Hồ Chí Minh:
 
5 BÀI HỌC TỪ LÝ LUẬN & THỰC TIỄN

1.    Xóa bỏ tâm lý “tự ti” và nhìn bước đi với góc nhìn “thoáng” hơn và rộng hơn. Do nhiều đặc điểm vốn có từ trước đến nay đa số đội ngũ cán bộ trường ta đã nhìn nhận các vấn đề của trường khá bi quan, tâm lý của cá nhân tự ti khi đứng trước vấn đề cần giải quyết, do đó nhiều vấn đề thường không được giải quyết mạnh mẽ, triệt để, hiệu quả không cao, ở mức cầm chừng. Cách nhìn vấn đề có khi mang tính hạn hẹp, cổ điển hoặc mang tính kinh điển chủ nghĩa, “đến hẹn lại lên”! ở đây ta không phân tích nguyên nhân tại cá nhân hay tập thể nào. Vấn đề là mạnh dạn nhìn thẳng vào sự vật để có những thay đổi cần thiết. Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành đoàn cũng đề nghị trường phải xóa bỏ tâm lý “tự ti” nghĩa là phải nhìn ra bên ngoài với góc nhìn rộng hơn, từ đó hoạch định những nội dung đào tạo mới phù hợp với yêu cầu xã hội, yêu cầu của thanh thiếu nhi. Ở mỗi khoa – phòng, mỗi cá nhân giáo viên, cán bộ-công nhân viên cùng suy nghĩ tham gia hiến kế các nội dung mới. Điều này vừa tạo ra những động lực mới, vừa tạo ra những chất liệu mới bình diện chung “thúc đẩy” màu áo mới cho ngôi trường chúng ta tạo ra những sức bật mới! Và cũng thật tự hào vì chúng ta đã làm nên “thương hiệu” với bề dày lịch sử hơn 30 năm qua, vương tầm cỡ khu vực phía nam và Tây Nguyên.
2.    Xây dựng hệ thống đội ngũ công tác viên và báo cáo viên phục vụ công tác đào tạo - huấn luyện. Bài toán khó khăn nhất của 1 ngôi trường luôn luôn là đội ngũ giáo viên, điều này mang ý nghĩa sống còn, quyết định chất lượng giảng dạy, làm nên “thương hiệu”. Trường Đoàn là ngôi trường đặc thù không giống một ngôi trường phổ thông thể hiện ở nội dung đào tạo, huấn luyện. Giáo viên Trường Đoàn không chỉ đơn thuần giáo viên mà còn cần nhiều ở chất Đoàn, chất thanh niên, nói cách khác, giáo viên Trường Đoàn còn là người anh, người chị đi trước của cán bộ Đoàn. Tuy nhiên, trong điều kiện nhà trường còn nhiều khó khăn như hiện nay, việc tuyển chọn đội ngũ giáo viên có chất lượng cao là điều không thể thực hiện. Nhưng cũng không quá khó để có đội ngũ báo cáo viên cho nhà trường nếu như chúng ta xây dựng được đội ngũ cộng tác viên mang tính ổn định lâu dài từ nhiều nguồn. Đó có thể là các anh chị là giảng viên nguyên là giảng viên của trường cán bộ Thành phố, trường chính trị,…; là các anh chị chuyên gia đầu ngành ở các trường đại học; là anh chị tham gia giảng dạy ờ nhà văn hóa, là cán bộ đoàn cơ sở có khả năng sư phạm; là thủ lĩnh thanh niên ở các đội nhóm,…  tùy theo từng nội dung bài giảng, chúng ta có đội ngũ cộng tác viên tương ứng, sự tham gia giảng dạy cùa đội ngũ cộng tác viên đa dạng, sẽ làm cho bài giảng thêm sinh động hơn. Việc này không phải là ý tưởng mới mà trong thực tế, thời gian qua phòng đào tạo cũng đã thực hiện. Tuy nhiên chúng ta cũng cần phải xây dựng danh sách này rộng hơn và phát huy mạnh mẽ hơn nữa. Đội ngũ cộng tác viên cũng cần phải quan tâm chu đáo hơn, có chế độ, chính sách cụ thể để họ gắn bó hơn với trường. Việc này đề nghị phòng đào tạo nỗ lực tính toán trên cơ sở đề xuất của các khoa.
3.    Chủ động mở lớp theo nhu cầu xã hội. Thời gian qua, việc mở lớp chủ yếu theo cách “đến hẹn lại lên” và đa số các lớp theo kế hoạch được duyệt và nguồn ngân sách của nhà nước. Cán bộ Đoàn đi học, đi tập huấn không đóng kinh phí. Các lớp trong kế hoạch này, hiện nay cũng cần thiết phải điều chỉnh để nội dung gần với cán bộ Đoàn hơn, để tránh tình trạng lãng phí mở lớp mà ít người học hoặc người học bị buộc theo học, không xuất phát từ nhu cầu. Nhưng hướng đi mới lại nằm ở chỗ chúng ta chủ động mở các lớp mới theo nhu cầu hiện nay rất “hot” của thanh thiếu niên đó là kỹ năng sống cho thanh niên; các lớp giao tiếp, quan hệ cộng động; phương pháp làm việc nhóm; các loại hình sinh hoạt, hội trại ngắn ngày cho thiếu nhi,… Đây là những loại hình gắn liền với chuyên môn của trường Đoàn trong thời gian qua, nhưng chỉ mới dừng lại ở cá lớp trong kế hoạch.
Việc mở lớp mới cũng không quá khó theo cơ chế thị trường hiện nay. Đa số các trường tư nhân đang mọc lên “như  nấm”, dù không có điều kiện đầy đủ nhưng họ vẫn “ăn nên làm ra”  trường chúng ta có đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực con người và trên hết là “thương hiệu” thì hoàn toàn có thể tinh tưởng vào thành công mô hình này. Việc mở lớp một các chủ động vừa đáp ứng nhu cầu hiện có của xã hội gắn liền với nhiệm vụ của Trường Đoàn Lý Tự Trọng và tạo nguồn thu phúc lợi cho cán bộ - công nhân viên chúng ta cần bắt đầu việc này bằng việc khởi động 1 bộ phận chuyên trách (có thể là phòng đào tạo) xây dựng 1 số chương trình lớp, lên dự trù kinh phí, liên hệ báo cáo viên và thực hiện chiêu sinh, bộ phận trực tiếp thực hiện sẽ được trả lương xứng đáng.
Với sự quan tâm cùa thành Đoàn cùng sự giúp sức của các đơn vị sự nghiệp, báo chí, thành Đoàn, việc mở lớp sẽ gặp nhiều thuận lợi. Nội dung này sẽ tạo ra bước chuyển lớn trong công tác đào tạo của trường trong thời gian tới.
Cũng cần phải nói thêm, việc mở lớp không chỉ đóng khung các lớp trong 4 bức tường chúng ta có thể nghĩ đến chuyện liên kết, thực hiện tại cơ sở; đến hình thức tour du lịch dã ngoại, các loại hình trại huấn luyện ngắn ngày cho thanh thiếu nhi.
Và khi thực hiện việc này, nghĩa là chúng ta đang là 1 doanh nghiệp, cần thiết phải có kế hoạch maketing và PR cho các hoạt động này.
4.    Phát huy mạnh mẽ các mô hình tập hợp thanh thiếu nhi. Với các đặc thù hiện có, trường ta có đầy đủ các điều kiện để xây dựng các mô hình tập hợp thanh thiếu nhi tương tự như mô hình Câu lạc bộ Sao Bắc Đẩu. Đồng chí Bí thư Thành Đoàn cũng khuyến khích cán bộ - giáo viên trường có đề xuất các mô hình mới tập hợp thanh thiếu nhi và sẽ có khen thưởng, nhân rộng những mô hình mới. Trước mắt Trường Đoàn phải trở thành sân chơi gần gũi, thường xuyên của cán bô Đoàn – Hội – Đội thông qua các mô hình Câu lạc bộ nghiệp vụ cán bộ Đoàn. Nội dung này giao cho khoa Đoàn – Hội và khoa Đội. Kế đến, chúng ta cần phát huy xây dựng các mô hình câu lạc bộ thanh niên theo sở thích như ca hát, du khảo, hoạt động  xã hội,… Đây cũng là thế mạnh của khoa kỹ năng. Hãy hình dung vào các buổi sáng cuối tuần, sân chơi lại rộn rã tiếng cười, hình ảnh của cán bộ Đoàn của thanh thiếu nhi đến tham gia sinh hoạt. Đây cũng là kênh quan trọng để tìm kiếm nguồn cán bộ cho cơ sở, tham gia đề án cán bộ của Đoàn TNCS Thành phố.
5.    Bắt tay khởi động các nội dung nghiên cứu khoa học. Nghiên cứu khoa học là một trong yêu cầu bắt buộc đối với giáo viên. Trường Đoàn không nằm ngoài nhiệm vụ này, đặc biệt là ngôi trường có nhiệm vụ đúc kết thực tiễn thành lý luận cho Đoàn TNCS Thành phố. Tuy nhiên trong một thời gian dài, hoạt động nghiên cứu khoa học của trường gần như không có, giáo viên không nắm được phương pháp nghiên cứu,việc khái quát thực tiễn thành lý luận nhiều lúng túng đã đến lúc phải khôi phục lại hoạt động nghiên cứu khoa học của trường ta. Ngày nay, nghiên cứu khoa học không chỉ là phục vụ chuyên môn mà ít nhiều còn là nguồn thu nhập cho người thực hiện thông qua các chương trình, đề tài được cấp kinh phí. Đầu tiên có thể tính toán đến các loại nghiên cứu “bỏ túi”, khảo sát tình hình cơ sở Đoàn, tư tưởng cán bộ Đoàn, thông qua đội ngũ học viên đang theo học tại trường, việc nghiên cứu tiến hành từng giai đoạn sẽ cho ta những thông số phản ánh suy nghĩ của học viên, cũng là của cán bộ Đoàn, ít nhiều là chất liệu phản biện các hoạt động Đoàn hiện nay. Kế đến là các chuyên đề nghiên cứu lớn cấp nhà nước, các công trình mang tính quy mô của Đoàn TNCS Thành phố. Tuy nhiên, trước mắt chư thể thực hiện các loại công trình lớn này trong điều kiện của trường còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức các buổi hội thảo khoa học, các tọa đàm, mạn đàm với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành… để phát huy tiếng nói của khoa học và công tác Đoàn Thành phố.
        DỰA TRÊN CƠ SỞ LÝ LUẬN & THỰC TIỄN: Đó là
              NHỮNG THUẬN LỢI

Được sự quan tâm chấp thuận của Thành ủy khu Sài Gòn – Gia Định, Trường Đoàn ra đời ngày 26/03/1973, trực thuộc Thành Đoàn mang tên anh Lý Tự Trọng – Người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên.
Trung bình hằng nãm, trường đào tạo khoảng 800 học viên, tập huấn và bồi dưỡng cho 11.000 học viên. Nhìn chung, đảm bảo về nội dung và chưõng trình theo yêu cầu. Không chỉ đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Đoàn – Hội – Đội của thành phố, trường còn tham gia hỗ trợ các tỉnh, thành bạn và được sự tin tưởng của các tỉnh, thành. Qua 35 nãm hình thành và phát triển, trường Đoàn Lý Tự Trọng đã đào tạo, bồi dưỡng hõn 200.000 lượt cán bộ Đoàn – Hội – Đội cho phong trào thanh thiếu nhi thành phố, cung cấp nhiều lớp cán bộ cho Đảng và chính quyền các cấp, ngoài ra, trường Đoàn còn phối hợp với các Tỉnh – Thành Đoàn bạn và các Đoàn ngành trực thuộc Trung Ưõng trong công tác đào tạo huấn luyện cán bộ Đoàn – Hội – Đội nhằm mở rộng phạm vi hoạt động, nắm bắt kịp thời thực tiễn sinh động, của phong trào, bổ sung, cập nhật cho công tác huấn luyện.
            NHỮNG KHÓ KHĂN, THÁCH THỨC:
Trước yêu cầu đổi mới, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên thừa thiếu, vừa chưa đảm bảo yêu cầu do không có nguồn bổ sung mới. Nguyên nhân chính là do nguồn thu nhập của cán bộ, giáo viên, công nhân viên trường còn thấp.Nội dung chương trình đào tạo còn nhiều chỗ chưa hợp lý, chưa phù hợp với tình hình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố hiện nay. Giáo trình chưa được điều chỉnh thường xuyên, chưa kịp thời cập nhật theo kiến thức mới và các thay đổi của thời kỳ mới. Công tác đào tạo của trường chỉ mới dừng lại ở nghiệp vụ công tác thanh niên, chưa có sự đột phá liên kết đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ khác cho cán bộ Đoàn – Hội, đoàn viên, thanh niên.Phương pháp giảng dạy chưa thống nhất theo hướng hiện đại, gợi mở, còn nặng lý thuyết hơn thực tiễn.Tổ chức bộ máy còn bất cập, không phù hợp với xu hướng phục vụ đào tạo.
           QUAN ĐIỂM – MỤC TIÊU:  
Cán bộ Đoàn là cán bộ làm công tác chính trị - xã hội trực tiếp thực hiện công tác vận động, tập hợp giáo dục thanh thiếu nhi theo lý tưởng cùa Đảng, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội viên Việt Nam và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh: cán bộ Đoàn bao gồm cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và cán bộ công tác tại các đơn vị, doanh nghiệp, sự nghiệp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Vì vậy ngoài những yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ, cán bộ Đoàn còn phải có nhiện tình, năng khiếu, kỹ năng, nghiệp vụ và phương pháp công tác thanh thiếu nhi. Công tác cán bộ Đoàn và việc xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn nhằm đáp ứng yêu cầu đòi hỏi, nhiệm vụ công tác Đoàn – Hội – Đội và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn mới là nhân tố quyết định sự vững mạnh của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội, đồng thời tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền trong thời kỳ mới.Việc đổi mới, nâng chất lượng trường Đoàn Lý Tự Trọng nhằm đáp ứng được nhu cầu đào tạo cán bộ Đoàn – Hội – Đội theo yêu cầu về công tác cán bộ trong tình hình mới


Hôm nay đây ... nãm kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ..........nãm một chặn đường. Chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Thanh niên TP. Hồ Chí Minh thành công rực rỡ....Tôi cùng giaó viên học viên trường Đoàn Lý Tự Trọng quyết tâm thi đua dạy tốt học tốt nguyện xứng đáng với ngôi trường mang tên ngýời anh hùng Lý Tự Trọng cùng với lời dạy của Bác:
Dù khó khãn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt.

Thân chào
Lượt xem: 28694

busy